Monday, March 20, 2017

เช็คเรตติ้งกันหน่อยดีไหม?



เช็คเรตติ้งกันหน่อยดีไหม?


        เป็นธรรมเนียมว่า เมื่อละครเรื่องไหนที่ออนแอร์ ก็จะมีการคอยตามเช็คเรตติ้งว่า เป็นที่นิยมมากน้อยเพียงไหน ถามว่าทำไมต้องเช็ค ง่าย ๆ ก็เพื่อดูว่าจะขยายตอนหรือจะตัดตอนดี

        หากเรตติ้งพุ่งกระฉูด แน่นอนก็ต้องขยายต่อไปอีก แต่ถ้าตรงกันข้ามก็ต้องให้รีบจบ จะได้ไม่เสียค่าใช้จ่ายโดยเปล่าประโยชน์


        ละครที่มักจะเป็นที่นิยมล้วนแล้วแต่มีองค์ประกอบที่สำคัญอย่างน้อยคือ

1.ผู้เขียนบทกับบท

        บทละครนั้นต้องสมจริง สามารถโน้มน้าวผู้ชมให้คล้อยตามได้

2.ผู้กำกับ

        จะต้องคอยกำกับผู้แสดงให้แสดงให้สมจริง รวมทั้งดูแลรายละเอียดในทีมงานทุกฝ่าย

3.ผู้ชม

        เป็นปัจจัยสำคัญที่สุด เนื่องจากเป็นผู้ตัดสินความนิยมในละครนั้น ๆ ซึ่งขึ้นอยู่กับว่า ผู้ชมมีความสนใจในเรื่องราวแบบไหน

ภาพประกอบเรื่อง
        เมื่อทราบคร่าว ๆ ถึงแนวทางในการสำรวจความนิยมกันแล้ว ผู้เขียนขอนำละครเรื่องหนึ่งมาวิเคราะห์ดู ขอย้ำว่าละครนะ ละคร ไม่เกี่ยวกับเหตุการณ์ใด ๆ ทั้งสิ้น

ละครเรื่อง เรียกข้าว่า...โกตี๋ ณ ปทุม

        เรื่องย่อ ประมาณต้นปี 2557 มีเหตุการณ์สำคัญคือ การเล่นกีฬาสีเกิดขึ้นแถวหลักสี่ เล่นไม่เล่นธรรมดา เล่นลากปืนออกมายิงกันด้วย จนเป็นเรื่องเป็นราวขึ้นโรงขึ้นศาล

ภาพประกอบเรื่อง


        จากนั้นชื่อของโกตี๋ก็เริ่มเป็นที่รู้จักว่าเป็นแกนนำฝ่ายกีฬาสีเสื้อแดง จนนำไปสู่การถูกกล่าวหาหลายคดีความ จนในที่สุดต้องหลบหนีไปอยู่ต่างประเทศ



        เวลาผ่านไป 3 ปี เจ้าหน้าที่ตำรวจก็มาค้นที่บ้านของโกตี๋ พบอาวุธเพียบ ราวกับคลังแสง แถมเขียนบทให้โยงเข้าหาวัดใหญ่ รวมทั้งบอกว่าอาวุธนั้นจะใช้สำหรับสังหารผู้นำประเทศซะด้วย

        ก็คงต้องดูกันต่ออีกนิดว่า ละครเรื่องนี้จะจบเมื่อไร เอาเป็นว่า เท่าที่ออนแอร์มา เรามาลองดูกันว่าเรตติ้งในสายตาผู้เขียนจะเป็นไง

1.เรื่องบท


        ผู้เขียนมองว่า บทค่อนข้างจะหลวม ๆ ยังไงไม่รู้ ตั้งแต่นายโกตี๋ หนีไปแล้ว 3 ปี ทำไมเพิ่งมาเจออาวุธ ทั้งที่โดยหลักเมื่อมีการหลบหนี ต้องมีการเข้าค้นบ้านรวมทั้งแหล่งเครือข่ายตั้งแต่ตอนนั้นแล้ว แล้วการมาค้นคราวนี้ ได้ทั้งจากบ้านโกตี๋ ทั้งจากเครือข่าย

        สมมุติว่า คุณเป็นเครือข่ายโกตี๋ หากลูกพี่คุณหนีไปต่างประเทศ คุณจะยังคงเก็บพวกอาวุธหรืออุปกรณ์ที่จะโยงมาถึงตัวคุณไว้หรือไม่ครับ?

2.ผู้กำกับ


         น่าจะได้ใส่ใจในรายละเอียดสักนิด เพราะมีหลายเสียงติงมาว่า การใช้อาวุธ ก็เป็นบีบีกันมันไม่เนียน หรือผ้าแดงที่มาปูก็ใหม่เกินไป ยังมีรอยพับใหม่ ๆ อยู่เลย หากของเก่าเก็บกว่า 3 ปี มันน่าจะมีลักษณะของเก่าบ้าง ไหนผู้แสดงจะหยิบของกลางด้วยมือเปล่าอีก ไม่กลัวว่าจะมีรอยนิ้วมือไปติดในของกลางบ้างหรือ เป็นต้น

3.ผู้ชม

         แม้ว่าผู้ชมจะยังชอบละครประเภทชิงรักหักสวาทกันอยู่ก็ตาม แต่พอเป็นละครแนวสืบสวนสอบสวน เขาก็ต้องการความสมจริงบ้าง หากไม่เนียนก็ท่าจะไปไม่รอด


          โดยสรุป ละครเรื่องนี้น่าจะเรตติ้งไม่ดี และคงจะลาช่องไปในไม่ช้า ก็ฝากผู้กำกับ(ละคร)ไว้ด้วยนะครับว่า เรื่องต่อไป ช่วยทำให้เนียนกว่านี้หน่อยนะครับ





อนาคาริก
03/20/17

4 comments:

  1. ละครทุนต่ำ(ทุนทางสติปัญญา_ทุนทางศีลธรรมต่ำ)นะคะ

    ReplyDelete
  2. ละครน้ำเน่า ผู้กำกับปัญญาอ่อน แสดงให้คนดูที่เขาคิดกันว่ากินหญ้าแทนข้าว สุดท้ายใครไม่รู้จะได้กินหญ้า คนดูหรือทีมงานละคร?

    ReplyDelete
  3. ผู้กำกับเจ๊งแน่ๆชอบทำละครแนวนี้

    ReplyDelete
  4. เน่า บัดซบ ซกม๊ก เก๋าเจ้ง

    ReplyDelete