Wednesday, March 15, 2017

ศึกชิงเก้าอี้เจ้าอาวาส



ศึกชิงเก้าอี้เจ้าอาวาส


        เห็นหัวข้อข่าวจากหนังสือพิมพ์แล้ว ทำให้ผู้เขียนต้องย้อนกลับมานึกถึงเหตุการณ์ในอดีต ที่เกิดขึ้นเมื่อ 20 กว่าปีมาแล้ว



        ครั้งนั้นประมาณปี พ.ศ. 2535 ด้วยสำนึกในพระคุณของหลวงปู่วัดปากน้ำ ภาษีเจริญ หลวงพ่อธัมมชโย ได้เมตตาส่งพระชุดแรกให้มาประจำที่บ้านเซอริโตส สหรัฐอเมริกา เพื่อรวบรวมสาธุชนให้มาประพฤติปฏิบัติธรรมโดยมีจุดมุ่งหมายที่จะสืบสานมโนปณิธานของหลวงปู่ คือการขยายวิชชาธรรมกายไปสู่ชาวโลก ต่อมาได้ขยับขยายมาซื้อวัดพุทธเมย์วูด ซึ่งเป็นวัดสาขาแห่งแรกในต่างประเทศ

        ความจริงแล้วก่อนนั้นก็ได้ส่งพระภิกษุหนุ่ม ที่มีความเฉลียวฉลาด ให้มาร่ำเรียนเพื่อจะได้ทำหน้าที่เผยแผ่ต่อไป และภิกษุหนุ่มท่านนี้ ก็หมายมั่นปั้นมือว่าจะได้เป็นเจ้าอาวาสเมื่อมีวัดเกิดขึ้น

        อนิจจา ความหวังนั้นต้องพังลง เนื่องจากผู้บริหารที่วัดทุกรูป ต่างก็ตระหนักดีว่า ภิกษุหนุ่มนั้น เรียนเก่งจริง แต่บริหารไม่เป็น จึงตั้งพระภิกษุรูปอื่นให้เป็นเจ้าอาวาส เป็นเหตุให้พระภิกษุหนุ่มเกิดอาการขัดเคืองในใจ ถึงกับไม่ยอมฉันร่วมกับเจ้าอาวาส แม้ว่าจะอยู่กุฏิเดียวกัน แต่ก็แทบจะไม่มองหน้า ไม่พูดคุยกับเจ้าอาวาส


        เท่านั้นยังไม่พอ แม้ต่อมาจะมีการเปลี่ยนหมุนเวียนเจ้าอาวาส ภิกษุหนุ่มรูปนั้น ก็ไม่ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นเจ้าอาวาสอีก จึงเกิดอาการไม่พอใจหนักยิ่งขึ้น กอรปกับการเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับคดีดังในสมัยนั้น แม้คณะกรรมการบริหารจะขอให้หยุด ก็ไม่ยอมหยุด การไม่เคารพเชื่อฟังครูบาอาจารย์จึงตามมา จนนำไปสู่การลาออกจากวัดไป


        ย้อนกลับมาในวันนี้ มีประเด็นที่ถูกหยิบยกขึ้นมาว่า มีศึกชิงเก้าอี้เจ้าอาวาส ผู้เขียนเองในฐานะที่คลุกคลีกับพระผู้ใหญ่ในวัดทุกรูป ทราบดีว่าทุกรูปไม่มีใครอยากจะชิงกันเป็นเจ้าอาวาส เพราะท่านมีเป้าหมายชีวิตที่ชัดเจน มีความเคารพในครูบาอาจารย์ และถูกหล่อหลอมในเรื่องความกตัญญูจากคุณยายอาจารย์มาเป็นอย่างดี

        ดังนั้นการที่มีการจุดประเด็นเรื่องศึกชิงเก้าอี้เจ้าอาวาสนี้ จึงไม่มีวันที่จะเกิดขึ้นได้ เนื่องจากไม่มีคนเช่นอดีตพระภิกษุหนุ่มรูปนั้นแล้วในวัดพระธรรมกาย

        ที่ใช้คำว่า อดีตพระภิกษุหนุ่ม เนื่องจากปัจจุบันนี้ ท่านนั้นคือ

นายแพทย์มโน ผู้ตั้งประเด็นนี้นั่นเองครับ




อนาคาริก
03/15/17

6 comments:

  1. ที่ไหนได้ ที่แท้ก็คนที่หัวกลมสวย นั่นเอง ไม่รู้ว่าพ่อแม่เลี้ยงมายังไง จึงได้ลูกพันธ์ประหลาดแบบนี้ ทั้งเนรคุณ อิจฉา ริษยา อาฆาต พยาบาท จองเวร คิดเก่ง แต่ทำไม่เป็น โยนความผิดของตนให้คนอื่นตลอด ใครป่วยไข้อย่าให้แกรักษาเชียว ไม่รู้แกจะมีจรรยาบรรณไหม เกิดเราเป็นอะไรมา แกคงไม่รับผิดชอบ ไร้สารจริงๆ คนแบบนี้

    ReplyDelete
  2. มโนคนครึงบ้าแต่ตอนนี้มันบ้าเต็ม100แล้ว

    ReplyDelete
  3. เค้าอยากเลย ก็เลยคิดว่าคนอื่นจะคิดเหมือนตนเอง น่าสงสารที่สุดเลย

    ReplyDelete
  4. สิ่งนี้ไม่ใช่นิสัยแล้ว ภาษาไทยโบราณเขาเรียกว่า สันดาน

    ReplyDelete
  5. น่ากลัวนะค่ะ คนสติแตกสลาย

    ReplyDelete
  6. อย่าได้ไปโทษพ่อแม่ๆ อาจจะเสียใจได้นะที่ลูกทรพีเป็นแบบนี้ เป็นที่ตัวเขาเองมักใหญ่ใฝ่สูง ไม่รู้จักครูบาอาจารย์ ไม่เคารพกฎของวัด ชีวิตถึงได้พังทลาย และอาคาดแค้นไม่สิ้นจนกว่าเขาจะตายด้วยบาปส่งผล ฟ้าดินลงโทษ มีทุกขติเป็นที่ไปแน่นอน

    ReplyDelete