Monday, January 2, 2017

ร้ายกว่าเสพติดศัลยกรรม



ร้ายกว่าเสพติดศัลยกรรม


        ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา เรามักจะได้ยินคำว่า "เสพติดศัลยกรรม" ซึ่งหมายถึงคนที่ไปตกแต่งใบหน้า หรืออวัยวะในร่างกายให้ได้ดังใจปรารถนา จากเดิมก็ทำเพียงนิดหน่อย แล้วไม่พอใจก็เริ่มทำเพิ่มไปเรื่อย ๆ แก้โน่นนิด แก้นี่หน่อย ทำบ่อยเข้า ๆ จนติดเป็นนิสัย กลายมาเป็นการเสพติดศัลยกรรมไป



        แม้จะมองว่าการเสพติดศัลยกรรมเป็นสิ่งที่ไม่ปกตินัก แต่อย่างไรก็ยังมีผลเพียงแค่ตัวของผู้กระทำเอง ซึ่งอาจจะมีผลต่อสุขภาพหรือทรัพย์สิน แต่ก็ไม่ค่อยมีผลกระทบต่อส่วนรวมมากนัก


        แต่มีสิ่งหนึ่งที่เกิดการเสพติดเข้าไปแล้ว มีผลกระทบในวงกว้างอย่างมากมาย ไม่ใช่เพียงแค่ตนเอง แต่กระจายไปถึงประเทศชาติ หรือระดับโลกทีเดียว นั่นคือ

การเสพติดอำนาจ

         การเสพติดอำนาจนี้ ไม่ใช่เพิ่งเกิดขึ้นมาวันสองวันนี้ แต่มีเรื่องราวที่น่าคิดได้เกิดขึ้นมานานแล้ว  ตั้งแต่ยุคต้นกัปสมัยที่พระโพธิสัตว์เจ้าของพวกเราได้เสวยพระชาติเป็นพระเจ้าจักรพรรดิ ชื่อ มันธาตุราช

         พระองค์มีความพร้อมบริบูรณ์ รวมทั้งมีรัตนะ ๗ เป็นของคู่บุญ แต่ถึงกระนั้นก็ยังไม่พอใจ จึงขยายอำนาจไปถึงสวรรค์ชั้นจาตุมหาราชิกา อยู่ได้ไม่นานก็รู้สึกว่า แค่นี้ก็ยังไม่พอ จึงขยายอำนาจต่อไปถึงดาวดึงส์ ท้าวสักกะ ก็แบ่งอำนาจให้ปกครองสวรรค์ชั้นดาวดึงส์กึ่งหนึ่ง
 
        แต่แล้วเรื่องของอำนาจก็ไม่เข้าใครออกใคร ในที่สุดก็คิดจะครอบครองคนเดียวทั้งหมด คิดไปคิดมาจนร่างกายซูบผอม หมดบุญ ตกสวรรค์ลงมาในอุทยานของพระองค์ ก่อนสวรรคตก็ได้คิด จึงเรียกผู้คนมาฟังเรื่องราวและให้ข้อคิดว่า อย่าทะยานอยากในกามคุณ อย่าตกเป็นทาสของตัณหา ให้ปล่อยวาง มุ่งตรงต่อพระนิพพาน


        ที่ผู้เขียนยกเรื่องนี้ขึ้นมาเล่า เนื่องจากเริ่มมีกระแสข่าวออกมาเป็นระลอกถึง เรื่องเลื่อนการเลือกตั้ง จากเดิมกำหนดว่าจะให้มีในต้นปี ๒๕๖๐ จนมีบทเพลงว่า

“เราจะทำตามสัญญา ขอเวลาอีกไม่นาน...”

        ดังนั้นหากจะขอเลื่อนไปอีกเป็นปี ๒๕๖๑ ก็คงจะถือว่า ทำตามสัญญาอยู่กระมังครับ ก็คงต้องมาตีความกันว่า คำว่า “ไม่นาน” นี่จะมีระยะเวลาสักแค่ไหน ที่ต้องถามเพราะสงสารเกษตรกร ชาวไร่ ชาวสวนทั้งหลาย จากยางราคา กิโลละ ๑๒๐ ลงมาเหลือ กิโลละ ๓๐ บาทกว่า หากอยู่นานกว่านี้ ผู้เขียนเกรงว่า ราคายางจะไม่เหลือ


        ต่างชาติเขาก็จับตามองหลายเรื่อง เพราะล้วนแล้วแต่จ้องจะจำกัดสิทธิของประชาชน ไม่ว่าจะเป็นการออก พ.ร.บ. คอมพิวเตอร์เพื่อเหตุผลอันสวยหรู แต่จริง ๆ ก็รู้อยู่แก่ใจว่าเพื่ออะไร หรือแม้กระทั่งการรุกล้ำทางศาสนจักร ราวกับว่าจะให้พระพุทธศาสนาหมดไปจากแผ่นดิน

        ก็ได้แต่หวังว่างานนี้คงจะไม่เกิดการเสพติดอำนาจกันนะครับ เพราะอย่างที่พาดหัวไว้แหละว่า


        การเสพติดอำนาจนั้น มันมีผลเสียมากกว่าเสพติดศัลยกรรมไม่รู้กี่เท่า




อนาคาริก
01/02/17

8 comments:

  1. หลงทางเสียเวลาหลงติดยาเสียอนาคต แต่ก็ยังดีกว่าหลงใหลในอำนาจ.. เพราะมันทั้งถ่วงเวลา(เลือกตั้ง)และพาชาติหมดอนาคต(ไม่มีใครคบ)

    ReplyDelete
  2. คำว่าอำนาจนี่มันน่ากลัวมากๆเลยเนอะ

    ReplyDelete
  3. น่ากลัวจริงๆ อำนาจทีทำให้หลงตัวเอง

    ReplyDelete
  4. ไหนว่าจะคืนความสุข_เฮ้อ!!!

    ReplyDelete
  5. เห็นด้วยเป็นอย่างยิ่งเจ้าค่ะ กับคำว่า
    "เราจะทำตามสัญญา ขอเวลาอีกไม่นาน"
    ไม่นานนี้ใช้ระยะเวลากี่เดือนหรือกี่ปี???
    ฟังแล้วโลกสวยนะแต่ความจริงเป็นอย่างไรโปรดทราบโปรดพิจารนา???

    ReplyDelete
  6. อำนาจถ้านำมาใช้ไม่ถูกทางมันก็จะเป็นภัยต่อตนเอง โดยเฉพาะกับพระพุทธศาสนามีผลทั้งต่อภพนี้และภพหน้า ไม่เชื่ออย่าลบหลู่

    ReplyDelete
  7. อำนาจถ้านำมาใช้ไม่ถูกทางมันก็จะเป็นภัยต่อตนเอง โดยเฉพาะกับพระพุทธศาสนามีผลทั้งต่อภพนี้และภพหน้า ไม่เชื่ออย่าลบหลู่

    ReplyDelete
  8. ทุกวันนี้ประชาชนคนไทยอยู่กันแบบไม่ลำบากครับ มีผักกินผักมีหญ้ากินหญ้าไม่มีก็ถือศีลอดต่างชาติทึ่งครับผม

    ReplyDelete