Tuesday, June 20, 2017

ต้องทำให้ถูกหน้าที่



ต้องทำให้ถูกหน้าที่


        สิ่งสำคัญที่จะทำให้คนเรามีคุณค่าก็คือ ความรับผิดชอบในหน้าที่ของตนเอง เช่น เป็นครู ก็มีหน้าที่ในการอบรมสั่้งสอนศิษย์ เป็นตำรวจก็มีหน้าที่พิทักษ์ความสงบให้ราษฎร เป็นทหารก็มีหน้าที่เป็นรั้วของชาติ คอยป้องกันไม่ให้ใครมารุกราน เป็นต้น

        หากเมื่อไรก็ตามที่ทำผิดหน้าที่ย่อมจะทำให้เกิดความเดือดร้อนขึ้นในสังคมอย่างแน่นอน ดังที่เราเห็นเป็นข่าวตามหน้าหนังสือพิมพ์หรือสื่อในโซเชียลต่าง ๆ



        การที่ใครจะทำอะไรให้ถูกหน้าที่ได้ หัวใจก็คือความเข้าใจภาระงานในหน้าที่ของตนอย่างถ่องแท้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับเรื่องของศาสนา ซึ่งเป็นเรื่องของความศรัทธา เป็นเรื่องของความละเอียดอ่อน

        ในอดีตที่ผ่านมาผู้ที่ทำหน้าที่ในจุดนี้ จะมีความเข้าใจในเนื้องานเป็นอย่างดี เนื่องจากส่วนใหญ่จะเป็นอดีตพระหรือเคยบวชเรียนมาก่อน ทำให้มีความเคารพในพระรัตนตรัย จึงได้ทำตัวเสมือนลูกศิษย์พระหรือเด็กวัด เมื่อมีปัญหาอะไรก็จะวิ่งเข้าหาพระผู้ใหญ่ คอยสอบถาม ขอคำแนะนำ เพราะตระหนักดีว่า กว่าท่านเหล่านั้นจะก้าวมาถึงการเป็นกรรมการมหาเถรสมาคมได้ ต้องผ่านร้อนผ่านหนาว ผ่านเรื่องราวมามากมาย


       ก็เป็นเรื่องที่น่าเห็นใจสำหรับผ.อ.สำนักพุทธคนปัจจุบัน ที่ท่านก้าวข้ามห้วยมาจากหน่วยงานดีเอสไอ ซึ่งว่าไปแล้วก็ไม่ได้เกี่ยวข้องโดยตรงกับงานพระพุทธศาสนา ส่วนว่าสาเหตุที่ย้ายมาเพราะอะไรก็คงจะรู้ ๆ กันอยู่

       แต่ไม่ว่าจะด้วยเหตุใดก็ตาม เมื่อต้องมาทำหน้าที่ ก็ต้องทำให้ถูกหน้าที่ คือ เข้ามาช่วยเหลือ ให้คำแนะนำในการทำงาน หากสงสัยอะไรก็ควรจะได้สอบถามพระผู้ใหญ่ อย่าเพิ่งรีบด่วนให้ข่าวหรือออกสื่อไปก่อน เพราะอาจทำให้เกิดความเสียหายต่อทั้งตนเองและพระพุทธศาสนาได้

       เพราะสมมุติว่ามีเจตนาดีแต่ผิดวิธีก็อาจจะทำให้เกิดผลเชิงลบได้นะครับ
ท่าน




อนาคาริก
06/20/17

12 comments:

  1. ท่านทำถูกหน้าที่ครับ..เพราะหน้าที่ที่รับมาก็คือสิ่งที่ท่านกำลังทำอยู่แบบนี้แหละครับ ก็เค้ามาจาก DSI ไงทำเป็นลืม

    ReplyDelete
  2. ผอ.สำนักพุทธ ควรที่จะช่วยเหลือดูแลเกี่ยวกับพระพุทธศาสนา ช่วยกันแก้ที่ต้นเหตุไม่ใช่ว่าหาเรื่องที่จะมา ตรวจดูบัญชีวัด ซึ่ง ปัจจัยก็มาจากการศรัทธาของสาธุชน สิ่งที่ท่านควรทำ น่าจะช่วยเหลือในแต่ละวัดว่า มี ศาสนสถาน ที่ทรุดโทรมหรือเปล่า ก็ควรจัดหา ปัจจัยมาช่วยซ่อมแซม อย่างนี้น่าจะถูกต้องกว่า มาดูที่ปัจจัย รายบัญชีของวัด เพราะถ้าวัดแต่ละวัด มีศาสนสถานที่เรียบร้อย พระท่านมี ปัจจัย 4 ในการดำเนินชีวิต ญาติโยม มาวัดก็จะสบายใจ ไม่ต้องกังวล ด้วย ขอให้ท่านผอ.สำพุทธ พิจารณาในส่วนนี้ด้วยค่ะ

    ReplyDelete
  3. ก็เงินในคลังมันเหลือนอ้ย เก็บที่อื่นไม่ได้ เพราะลูบหน้าปะจมูก เอากับพระง่ายดี เพราะพระท่านให้อภัยทานเป็นนิจศีลอยู่แล้ว เรื่องบาปบุญไม่รู้ตอนเป็น ก็ไปเห็นตอนตายเองละน่า

    ReplyDelete
  4. ทำตามหน้าที่ โขน ยักษ์ก็ทำกิริยาอาการเป็นยักษ์ หนุมานก็ทำอย่างลิงเต้น ตีลังกา ทำตามบท

    ReplyDelete
  5. ทำตามหน้าที่ โขน ยักษ์ก็ทำกิริยาอาการเป็นยักษ์ หนุมานก็ทำอย่างลิงเต้น ตีลังกา ทำตามบท

    ReplyDelete
  6. ออกมาพูดทุกวันว่า มีวัดเกี่ยวข้องเท่านั้นวัด เท่านี้วัด ทั้งๆ ที่ เรื่องมันเกิดจาก ข้าราชการ เท่านั้นคน เท่านี้คน ทำไมไม่พูดว่า มีใครบ้าง ซะที กับวัดเอาใหญ่เลย ทั้งทีัวัดเป็นผู้เสียหายของเรื่อง แทนที่จะได้ปัจจัยไปบำรุงวัด 100% กลับถูกชักไป 80% .แบบนี้ แล้วยังต้องมาเสียชื่อเสียงโดนกล่าวหารายวันอีก

    น่าจะระวังในการให้ข่าวให้มากกว่านี้

    ReplyDelete
  7. ทำผิดหน้าที่ กระหยิ่มได้แต่ชาตินี้ ตายไปไม่มีโอกาสแล้ว

    ReplyDelete
  8. ข้ามห้วยจากดีเอสไอด้วยกระบอง 44 เพื่อภาระกิจเฉพาะ?

    ReplyDelete
  9. ตกลงท่านมาทำหน้าที่ในตำแหน่งผอ.พศ.หรือมาตามที่ได้รับมอบหมาย คือมีหน้าที่ขึ้นอยู่ที่ใครจะชี้ให้ทำ?

    ReplyDelete
  10. งานสำนักพุทธไม่ใช่งานปราบ! แต่เป็นงานสนับสนุนคณะสงฆ์....ถ้ามีข้อมูลไม่ชอบมาพากลก็ถวายรายงานองค์กรปกครองสงฆ์..มิใช่กล่าวหาอย่างขาดความรอบคอบ เพราะเท่ากับเอาโทษปาราชิก(ประหารชีวิต)ประเคนให้พระทีเดียว อย่าลืมว่าการล่วงละเมิดของพระเขาตัดกันที่"เจตนา" ดังที่พระพุทธองค์ตรัสไว้ว่า เจตนาหํ ภิกฺขเว กมฺมํ วทามิ
    เจตยิตฺวา กมฺมํ กโรมิ กาเยน วาจาย มนสา.
    เจตนา นั่นแหละ! คือตัวกรรม
    ไม่ว่าจะ ทำ พูด คิด สิ่งใด
    ถ้าจิตเป็นกุศล วิบาก ก็จะเป็นกุศล
    ถ้าจิตเป็นอกุศล วิบาก ก็จะเป็นอกุศล.... ไม่ใช่มาตัดสินตามรูปคดี...หรือใช้แง่มุมของกฏหมายมากล่าวหาพระอย่างไร้หลักธรรม...มันจะบาปมหันต์เพราะไปสกัดกั้นหนทางพระนิพพานของพระ! และก็ผิดบทบาทหน้าที่ของสำนักงานพุทธศาสนาอย่างยิ่ง!!!

    ReplyDelete
  11. ใครหรือหน่วยงานไหน?ทำถูก ทำดี จะได้รับคำชื่นชมจากสังคม ก่อเกิดเป็นบุญ แต่ใครหรือหน่วยงานไหน?ทำผิด ทำไม่ดี จะได้รับคำติเตึยนจากสังคม และก่อเกิดเป็นบาปเอย.

    ReplyDelete
  12. คนพาลมารังแกพระพุทธศาสนา และคอยทำลายผู้ที่สนับสนุนงานพระพุทธศาสนา ยังไม่เลิกหยุดก่อกรรม ขอเป็นกำลังใจให้ศาสนิกชนผู้สนับสนุนงานพระพุทธศาสนาทุกท่าน----คนพาลราวีพระมิยอมเลิกลา ---ให้ร้ายพระพุทธศาสนาต่อเนื้อง---เร่งมาสวดธรรมจักรฯกันเนืองๆ---ขอ+บรมกุศลและสาธุชนสืบเนื้อง---ปกป้องรักษาพระพุทธศาสนา---******สาธุ นึกถึงหลวงปู่ด้วยใจใสๆ ด้วยบุญที่สวดธรรมจักรฯ และแผ่เมตตา ขอให้ผู้ที่ทำลายศาสนาพุทธกลับตัวกลับใจ ถ้ากลับไม่ได้ก็ขอให้แพ้ภัยตนเองไป อย่าได้มาเบียดเบียนกันเลย สาธุ

    ReplyDelete