Wednesday, November 23, 2016

เป็นได้แค่...



เป็นได้แค่...



       ผมค่อย ๆ ถอดแว่นสายตาอย่างช้า ๆ เงยหน้าขึ้นจากหนังสือกำลังภายในที่อยู่ในมือ สายตามองทอดออกไปนอกหน้าต่าง ผ่านแมกไม้สู่ขุนเขาเบื้องหน้า

        ความคิดคำนึงจากเรื่องราวในหนังสือทำให้เกิดคำถามผุดขึ้นมาในใจ

        อะไรทำให้ทัศนคติของคนในสังคม เปลี่ยนไปได้ถึงเพียงนี้


        ในอดีตศิษย์ที่คิดล้างครู จะไม่มีใครคบหา ไปไหนก็เป็นที่รังเกียจ ไม่ใช่แค่รังเกียจธรรมดา แต่หากพบศิษย์ทรยศต่อสำนัก ต่ออาจารย์ เขาให้ลงมือส่งวิญญาณได้เลยด้วยซ้ำ นั่นคือ เหตุการณ์เมื่อหลายร้อยปีก่อน



       ณ ปัจจุบัน

        สำหรับคนที่สื่อทั้งหลายให้ฉายาว่า อดีตศิษย์วัด และมีพฤติกรรมของศิษย์ทรยศ กลับได้รับการยอมรับในสังคม บางมหาวิทยาลัยให้ไปเป็นอาจารย์ สื่อต่าง ๆ เชิญไปออกรายการ แม้แต่หน่วยงานของรัฐ ก็เชิญไปเป็นที่ปรึกษาเพื่อให้หันปลายหอกปลายดาบ กลับมาทิ่มแทงครูบาอาจารย์ ผู้มีพระคุณที่ชุบเลี้ยงมา รวมทั้งทำร้ายพระอุปัชฌาย์ผู้ให้กำเนิดในทางธรรม


        หรือว่าสังคมไทยลืมคำสอนของพระบรมศาสดาไปแล้วว่า บุคคลผู้คิดชั่ว พูดชั่ว ทำชั่วเช่นนี้ เรียกว่า คนพาล

        การคบคนพาลนั้น ล้วนแต่จะนำมาซึ่งความหายนะให้กับตนเอง สังคมและประเทศชาติ



        ในฐานะของศิษย์วัด ทุกครั้งที่ได้ยิน ได้เห็น ว่าสื่อเรียกบุคคลผู้นี้ว่า อดีตศิษย์วัด รู้สึกปวดใจเป็นอย่างยิ่ง และใคร่ขอร้องสื่อต่าง ๆ เลิกเรียกบุคคลนั้นว่า อดีตศิษย์วัดเถิด เพราะมีความรู้สึกว่าบุคคลที่เหมาะสม คู่ควรต่อการถูกเรียกว่าศิษย์วัดนั้นจะต้องเป็นภาพของความสง่างาม ความน่าเลื่อมใส สมกับเป็นผู้ที่ผ่านการศึกษา ผ่านการอบรมหล่อหลอมมาอย่างดี

        สำหรับผู้ที่ไม่เคยนึกถึงคุณของพระอุปัชฌาย์ ไม่เคยคิดถึงพระคุณที่ครูบาอาจารย์เลี้ยงดูมา ในสายตาของผม คนนั้นเป็นได้อย่างมากก็เพียงแค่


คนเนรคุณ




ขอขอบคุณภาพจากgoogle.com
อนาคาริก
11/24/16

7 comments:

  1. คนที่ยกย่องคนเนรคุณ มีอยู่ประเภทเดียวคือคนเนรคุณเหมือนกัน

    ReplyDelete
  2. สุดยอดเลยค่ะ โลกหมุนกลับละกระมัง จึงเป็นเช่นนั้น

    ReplyDelete
  3. เห็นด้วยอย่างยิ่งค่ะ

    ReplyDelete
  4. เคยเลี้ยงหมา หมายังไม่เนรคุณคนที่ให้ข้าวมันกินเลย

    ReplyDelete
  5. จำพวกคนพาลเหมือนกันเป๊ะ คน เ น ร คุ ณ
    สุดยอดค่ะอ่านแล้วใช่เลยเห็นด้วยค่ะ

    ReplyDelete
  6. โดนใจ ใช่เลย แปลกใจแค่ คนที่ยกย่องคนเนรคุณ นำเอาคนเนรคุณมาใช้งาน เพื่อให้เขาทำหน้าทีีเนรคุณ ต่อครูบาอาจารย์นี่ มันเรียกอะไร

    ReplyDelete
  7. จะใช้ใครทำชั่ว มันก็ต้องเลือกคนชั่วๆ แหละ ส่วนคนมองก็ต้องมีวินิจฉัย รู้ว่าใครดีใครชั่ว ควรเชื่อใคร ไม่อย่างนั้นหลงเชื่อคนชั่ว ไปด่าพระ ก็เลยชั่วไปตามมัน

    ReplyDelete