Saturday, November 26, 2016

คำถามถึงหมอมโน



คำถามถึงหมอมโน


        ผู้เขียนเกิดในจังหวัดหนึ่งทางภาคอีสานที่มีชุมชนของพี่น้องชาวคริสต์ แม้เราจะมีความเชื่อที่แตกต่างกัน แต่ก็อยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข วันดีคืนดีผู้เขียนก็ไปร่วมงานที่โบสถ์ ซึ่งมีขนมอร่อยและบาทหลวงที่ใจดีคอยเล่าเรื่องต่าง ๆ ให้ฟัง พาร้องเพลงขอบคุณพระเจ้า ซึ่งท่านจะสอนให้รักเพื่อนมนุษย์ด้วยกัน ซิสเตอร์เคยบอกผู้เขียนว่า รับนโยบายการทำงานมาจากวาติกัน




        เมื่อผู้เขียนมีโอกาสได้ไปเรียนที่ต่างประเทศ ทั้งอาจารย์และเพื่อน ๆ นักศึกษาก็ล้วนแต่เป็นชาวคริสต์ที่มีอัธยาศัยดีงาม คอยให้คำแนะนำในการเรียน ในการใช้ชีวิตที่ต่างแดน โดยไม่เคยถามว่า ผู้เขียนมีความเชื่ออย่างไร แตกต่างจากเขาหรือไม่ และทุกคนพูดถึงวาติกันด้วยความชื่นชม



        ความรู้ของผู้เขียนเกี่ยวกับวาติกันคือ เป็นที่ประทับของพระสันตะปาปา เป็นศูนย์รวมแห่งความศรัทธาของชาวแคทอลิค มีวิหารเซนต์ปีเตอร์เป็นมหาวิหารที่ใหญ่ที่สุดของโลก ซึ่งต้องใช้เวลาสร้างถึง ๑๕๐ ปี โดยอยู่ภายใต้การบริหารงานของพระสันตะปาปา

        คริสตจักรโรมันคาทอลิก นับว่าเป็นคริสจักรที่ใหญ่ที่สุดในโลกซึ่งมีศาสนิก ชนกว่าพันล้านคน นั่นย่อมแสดงให้เห็นถึงความศรัทธาของคนที่เชื่อมั่นในการบริหารงานของวาติกัน



        สิ่งที่ผู้เขียนแปลกใจมากหลังจากที่ได้อ่านบทสัมภาษณ์ของนายแพทย์มโน เลาหวณิช จากหนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันศุกร์ที่ ๒๕ พ.ย. ๕๙ ซึ่งพาดหัวข่าวว่า

หมอมโนชี้จับธัมมชโยไม่ได้ ธรรมกายจะเป็น “ วาติกันพุทธ ”

        ซึ่งในเนื้อข่าวได้กล่าวถึงการชี้นำให้เจ้าหน้าที่เข้าไปจับกุมเจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย ซึ่งท่านอาพาธอยู่ และไม่เคยคิดจะเดินทางหนีไปไหน โดยพยายามชี้นำให้สังคมมองว่าท่านไม่ปฏิบัติตามกฎหมาย ทั้งที่ในความเป็นจริง ท่านไม่เคยปฏิเสธกระบวนการที่ยุติธรรมแม้แต่น้อย 

        แต่จากที่ผ่านมาการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ มีเงื่อนงำมาตลอด ตั้งแต่การออกหมาย การไม่ยอมไปแจ้งข้อหาที่วัด การเร่งรัดในการจับกุมอย่างผิดปกติ ทำให้ศิษย์วัดเกรงว่าจะเป็นเหตุให้เกิดอันตรายกับท่านดังเช่นเรื่องราวที่เกิดการผูกคอตายในห้องควบคุมในหน่วยงานนั้น ซึ่งจนบัดนี้ก็ยังให้คำตอบกับสังคมไม่ได้



        ในเมื่อวาติกันเป็นศูนย์กลาง เป็นศูนย์รวมใจของชาวแคทอลิคให้เป็นปึกแผ่น และสร้างความเจริญรุ่งเรืองให้กับคริสต์ศาสนา หากวัดพระธรรมกายทุ่มเททำงานเพื่อต้องการให้พระพุทธศาสนาเจริญรุ่งเรืองบ้างไม่ได้หรือ?

        หมอมโนช่วยตอบให้กระจ่างหน่อยสิครับว่า



เป็นวาติกันไม่ดีตรงไหน?



ขอขอบคุณภาพจากgoogle.com
อนาคาริก
11/26/16




11 comments:

  1. ในเมื่อหมอ มโนพูดว่าไม่ต้องการให้วัดพระธรรมกายเป็นนครรัฐวาติกัน เพราะรู้ว่าที่วาติกันเป็นศูนย์รวมใจ ของชาวแคทอลิคให้เป็นปึกแผ่นและสร้างความเจริญรุ่งเรืองให้กับคริสต์ศาสนา
    ชัดแจ้งนะค่ะ/ว่าวัดพระธรรมกายก็เป็นศูนย์รวมใจของชาวพุทธให้เป็นปึกแผ่นและสร้างความเจริญรุ่งเรืองให้กับพุทธศาสนา(ที่หมอมโนและDSIใส่ร้ายหลวงพ่อที่ทำกันทุกวันนี้ก็ไม่ต้องการพระพุทธศาสนาเจริญยิ่งขึ้นไปใช่หรือไม่?)

    ReplyDelete
  2. ใช่ทำไม จะต้องเปรียบเทียบด้วย แล้วเป็นเหมือน นครรัฐวาติกันผิดตรงไหน

    ReplyDelete
  3. มะนาวเพ้อเจ้อ แถไปวันๆ ถ้ายังไม่หยุดสร้างนิยายด้วยลมปาก ระวังจะไม่มีพื้นที่ยืนในสังคม มะนาวเนรคุณ นายเครื่องมือสื่อสารยุคใหม่ไฮโซ (counter)

    ReplyDelete
  4. คนคนนี้ ไม่เคยเห็นใคร หรือองค์ไหน ดีเลย ไม่งั้นจะเป็นจอมเนรคุณได้ยังไง

    ReplyDelete
  5. ถ้าวัดธรรมกายเป็นเหมือนวาติกันแล้วไม่ดีตรงไหนคะ ขอความกระจ่างคือวัดเป็นศูนย์รวมใจของศาสนาเพราะศาสนาคือที่พึ่งเป็นศูนย์รวมจิตใจของชาวพุทธ คนที่บอกว่าไม่ดีก็คือพวกทีไม่ใช่คนที่นับถือพุทธเท่านั้นแหล่ะ..ปู่ย่าตายายเคยสอนมาให้รักและบำรุงศาสนาแต่มีพวกอมนุษย์พวกนี้เท่านั้นที่มุ่งทำลายศาสนาพุทธ..วิญญาณปู่จะร้องไอ้ลูกหลานจัญไล ..แต่มันก็จัญไลมานานละ..เฮ้อ..

    ReplyDelete
  6. คนไม่มีคุณธรรมจะมองตัวเองไม่ออก

    รีบกลับใจยังทันนะ กลับใจได้บุญมาก

    (hahaha)(I Don't Know?)อัมรินทร์.เปลี่ยนไป(ปลื้มๆน้ำตาจิไหล).(tear)(tear).....ขอกลับใจช่วยเรียกคนเข้าวัด!!!พิทักษ์พระพุทธศาสนา!!!ช่วยกันแชร์ไปเยอะๆ(party popper)(red check mark)(I Don't Know?)(I Don't Know?)
    https://www.facebook.com/thaimonkbavaria/videos/1178372552239423/

    ReplyDelete
  7. เขาว่ากันว่าคุณมะนาวยังสอบไม่ผ่าน License เป็นหมอ จริงหรือเปล่า เลยรักษาคนไม่ได้ ต้องทำอาชีพอื่นแทน

    ReplyDelete
  8. นิสัยเนรคุณตามอาฆาตพยาบาททำร้ายผู้มีพระคุณ มากเกินกว่าการให้อภัยได้ เป็นได้แค่หมารับใช้เป็นหมอไม่ได้หรอก

    ReplyDelete
  9. คนเณรคุณทำอะไรก็ไม่เจริญระวังนรกจะเป็นที่ไปนะนาว

    ReplyDelete
  10. #สงสัยแกเรียนมากไปจึงเพี้ยนๆ..#สมองข้างที่เป็นตรรกะคงสลายหายไปเหลือเพียงแต่ซากสมองที่ไร้คุณธรรม

    ReplyDelete
  11. คนคนนี้เนรตุณมาก
    หลวงพ่อธรรมชโยส่งให้เรียนจนจบ Doctor
    เพื่อหวังว่สจะได้มาทำงานช่วยเหลือพระพุทธศาสนา
    แต่ ดร.มโนตั้งใจจะยึดอำนาจเป็นเจ้าอาวาสเองเพราะถือว่าตนจบ ดร.มาจากนอก
    เมื่อไม่ได้จึงลาสิขาไปอยู่วัดอื่นๆอีก 4 แห่ง
    ก็ถูกเชิญให้ สึก
    เมื่อย้อนกลับมาจะขอเข้าอยู่วัดพระธรรมกายอีก
    คณะสงฆ์ปฎิเสธ ไม่รับ พระ ดร.
    มโนจึงเคียดแค้นวัดมาก
    เพราะต้องออกมาสู้กับโลกภายนอก
    หัวเดียวกระเทียมลีบ

    ReplyDelete